24/8/53

ส้มตำไก่ย่าง

เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ไปไหนก็หาซื้อได้ทุกที่เลยทีเดียว เพราะเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนี้ เราจะเห็นได้จากร้านค้าที่เปิดมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะไปร้านไหนบางคนแบบว่าถ้าไม่สั่งส้มตำนี้เป็นไม่ได้กันเลยทีเดียว สาเหตุที่ส้มตำไก่ย่างได้รับความนิยมในช่วงนี้ก็เพราะว่า เป็นอาหารที่สร้างรายได้งามเลยทีเดียว อาจเป็นเพราะว่าแรงงานส่วนใหญ่มาจากทางภาคอีสาน ก็เลยนำเอาอาหารพื้นบ้านนี้ติดมาด้วย บางคนก็อาจยังไม่เคยลองกับหลายๆสูตร และเดี๋ยวนี้ก็มีการปรังปรุงสูตรใหม่ให้หลากหลายกันมากขึ้นเพื่อความน่าสนใจ และที่สำคัญรสชาติก็ต้องอร่อยด้วยนะค่ะ หลายๆคนก็สงสัยว่าถ้าจะทำนี้ต้องทำอย่างไร เรามาดูกันเลย

เลือกทำเล
อย่างที่บอก ว่าการเลือกทำนี้เราต้องคำนึงปริมาณคน หรือปริมาณลูกค้ามุ่งหวังว่าน่าจะสามารถขายได้แน่นอน อย่างเช่น หน้าโรงงาน หน้าปากซอย หน้าแหล่งชุมชน เป็นต้น ส่วนจะเลือกสถานที่นี้เราก็มาดูว่าเราสะดวกแบบไหน จะเป็นรถเข็น หรือทำซุ้ม ก็เลือกเราตามเหมาะสม

อุปกรณ์
1.ครก-สาก ใบใหญ่ๆ พอประมาณเพื่อสะดวก และสร้างสีสัน
2.ตู้กระจกใส่ส่วนผสม เช่น ลูกมะละกอ มะเขือ มะนาว พริก ถั่ว เพื่อให้ดูน่าสนใจมาขึ้น
3.มีดปลอก และหั่นมะละกอ
4.กระปุก หรือภาชนะใส่เครื่องปรุง
5.ถุงพลาสติกสำหรับใส่
6.ผักสำหรับแถม
7.เตาย่างถ่าน ดูขนาดที่เหมาะสม
8.ไก่ที่หมักรอย่างมาแล้ว รอย่าง
9.ข้าวเหนียว( เพิ่มเติม)

เงินลงทุน งบประมาณ
จากอุปกรณ์เบื้องต้น เรามาดูส่วนที่เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างร้านคือ ครก สาก เตา สองอย่างนี้น่าจะประมาณ ไม่เกิน 1,500 บาท อุปกรณ์อื่นๆและวัตถุดิบในแต่ละวัน น่าจะประมาณ ตีไป 1,500 บาทรวมแล้วน่าจะไม่เกิน 3,500 บาทในครั้งแรก และส่วนต้นทุนต่อวันเราก็มาดูเอาอีกทีว่าเราต้องการมากน้อยแค่ไหน

ขั้นตอนการทำ
ต้องบอกก่อนเลยว่า ก่อนที่จะมาตั้งร้านนี้ เราก็คงได้ผ่านการเรียนรู้การทำส้มตำมาหลายสูตรก่อน ว่าเราจะทำกี่สูตรที่สามารถทำได้ อย่างที่เห็นทั่วๆไปก็จะมี ตำไท ตำปูปลาล้า ตำไทไข่เค็ม ตำซั่ว ตำถั่ว ตำลาว ตำปูม้า และอื่นๆ หลังจากที่ได้สูตรมาแล้วก็ทำการทำตามออเดอร์ ลูกค้ากันเลย ระหว่างนั้นก็ย่างไก่ไปด้วย อาจจะทำเป็นไม้ ละ 15-25 บาทพอประมาณ แถวผักกับส้มตำ และที่สำคัญขายพร้อมกับข้าวเหนียวร้อนๆ น่ารับประทานกันไปเลย ใส่ถุงก็เป็นอันเรียบร้อย

รายได้และกำไร
ต้องมาดูที่รสชาติ รสชาติต้องเป็นที่ยอมรับกัน และทำเล ปริมาณคนเดินไปมามากเพียงพอ และต้นทุนที่เราลงไปในแต่ละวัน ก็พยายามให้ขายได้หมดพอดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น